Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Đầu tư gần 27.840 tỷ đồng xây cao tốc Nha Trang – Phan Thiết


Dự án nhằm mục tiêu giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, nhằm từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Hà Nội – Cần Thơ.



Cụ thể, đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết có chiều dài 235km điểm đầu xã Diên Thọ (Diên Khánh – Khánh Hòa), điểm cuối km235 giao với Quốc lộ 1A đi Bà Bàu, và cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận).



Tuyến đường được thiết kế với quy mô 6 làn xe, trong đó giai đoạn I xây dựng 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, các đoạn qua hầm đạt 80 km/h. Bên cạnh 94 cầu có tổng chiều dài 12 km thì trên tuyến còn có 4 hầm đường bộ, trong đó hầm lớn nhất là Núi Vung dài 1,7 km.



Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Phan Thiết có tổng mức đầu tư gần 27.840 tỷ đồngCao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Phan Thiết có tổng mức đầu tư gần 27.840 tỷ đồng



Tổng mức đầu tư của dự án là 27.837 tỷ đồng, được chia làm 2 hợp phần: Hợp phần 1 đoạn từ Km53+400 – Km 142 + 5000 được đầu tư bằng vốn ODA có tổng mức đầu tư 9.279 tỷ đồng; còn hợp phần II đoạn từ Km0 – Km53+400 và đoạn Km142 +500 đến Km235 có tổng mức đầu tư 16.147 tỷ đồng sẽ đầu tư theo hình thức BOT. Với hợp phần BOT, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 21 năm với mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km, sau mỗi 3 năm sẽ tăng phí 1 lần, cụ thể mỗi lần là 12%.



Theo dự kiến, công trình sẽ khởi công vào quý III/2017 và hoàn thành sau 3 năm xây dựng.



Trước đó, đầu năm 2015, Ban Quản lý dự án 6 cũng trình Bộ GTVT xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) – Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe theo hình thức huy động các nguồn vốn của các nhà đầu tư, vốn ODA và ngân sách Nhà nước…



Đồng thời, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư. Cụ thể: Phương án 1: bắt đầu từ km0-km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỷ đồng. Nhưng đơn vị lập dự án cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, gây khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.



Phương án 2 bắt đầu ở km6+647-km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỷ đồng nhằm đảm bảo tính kết nối tốt với mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối Tp.HCM và các tỉnh phía Nam với TP. Nha Trang, để nâng cao hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.



Phương án 3 tại km3+400-km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỷ đồng. Đây là phương án có vốn đầu tư không lớn, khá phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn, song lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam theo quy hoạch.



(Theo Diễn đàn doanh nghiệp) 



Nguồn bài viết: Đầu tư gần 27.840 tỷ đồng xây cao tốc Nha Trang – Phan Thiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét