Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Chật vật tìm nhà giá rẻ sau gói 30.000 tỷ đồng


Mặc dù nhu cầu về nơi ở rất cấp bách (dọn về sinh sống trong ngắn hạn), nhưng đa số khách hàng vẫn “đính kèm” barem: Đủ tiện ích xã hội – hạ tầng, an sinh tốt, yên tâm về chứng nhận quyền sử dụng – sở hữu và nhất là phải có giá bán vừa túi tiền. Phải chăng, những tiêu chí này là điều không tưởng?!



Càng tìm, càng nản?



Sau khi thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng có phán quyết chính thức, kỳ vọng của những người muốn mua nhà ở giá rẻ, được ưu đãi vay tín dụng hầu hết tập trung vào nhà ở xã hội. Song, số lượng sản phẩm nhà ở có thể đảm bảo “an sinh quốc kế” tại địa bàn thủ đô nói riêng và các đô thị lớn nói chung chẳng khác nào như muối bỏ biển so với sức cầu vô hạn.



Để có thể vượt qua 2 vòng xếp hàng (bốc thăm quyền mua, bốc thăm căn – tầng) cùng với hàng loạt quy định cứng về hồ sơ đăng ký vay vốn, mua nhà,… người mua chẳng khác nào “leo cột mỡ”.



Thậm chí, tình trạng “méo mó” trong hoạt động quảng cáo, bán hàng của giới trung gian (gồm cả chạy từ A đến Z hồ sơ, bán chênh, bán suất mua, nhận đặt cọc qua sàn…) trong thời gian qua cũng xuất phát từ việc nhu cầu thực hiện quá tải so với nguồn cung eo hẹp.



Anh Phạm Hải, nhân viên làm việc trong một công ty chuyên lắp đặt nội thất cho căn hộ dự án cho biết, mua được nhà ở xã hội hợp lý, hợp túi tiền tưởng dễ mà thực ra rất khó. Ở khu gần trung tâm thì quá hiếm dự án kiểu này. Trong khi ngoài vành đai 3, xa trung tâm, lại chờ đợi ròng rã vài năm thì thuê nhà là giải pháp tối ưu hơn. Từ Chính phủ, Ngân hàng nhà nước tới các bộ-ngành đều có chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội, vậy mà thực tế triển khai vẫn mãi chưa đến được với người nghèo cần nhà ở.



Người thu nhập thấp chật vật tìm nhà giá rẻ sau khi gói 30.000 tỷ kết thúcNgười thu nhập thấp chật vật tìm nhà giá rẻ sau khi gói 30.000 tỷ kết thúc. Ảnh minh họa



Từng có rất nhiều người trẻ lựa chọn tập thể cũ, nhất là những gia đình 2 thế hệ. So với chung cư, thì giá căn hộ tập thể khá rẻ, lại có pháp lý tốt, đa phần vị trí thuộc nội đô, dân trí cao, tiện ích xã hội đủ,… tạo nên ưu điểm khó chối từ của loại hình nhà ở này. Mặc dù vấn đề lại nằm ở chất lượng công trình và an toàn cho tài sản, tính mạng của người dân, đây cũng chính là “điểm chết” của chung cư cũ.



Anh Thanh, một viên chức trong ngành thông tin thư viện tỏ rõ vẻ chán nản ấp ủ dự định mua một căn tập thể cũ ở Thành Công (quận Đống Đa) từ trong năm. Cho đến khi Nghị định của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được ký ban hành, lại thêm việc cơ quan chức năng công bố danh sách mức độ nguy hiểm về chất lượng công trình chung cư cũ, anh đành phải chuyển hướng. Tuy nhiên, khi nhìn sang chợ chung cư thương mại hiện hữu thì vợ chồng anh lại buộc lòng phải tiếp tục kéo dài hợp đồng thuê căn hộ chung cư mini ở quận Thanh Xuân với giá 3 triệu đồng/tháng.



“Canh bạc” mua đất không sổ



Nếu chỉ có khoản tài chính dưới 1 tỷ đồng thì không ai dám mơ đến nhà đất thổ cư tại Hà Nội. Tuy vậy, tìm hiểu qua một số cò đất “gạo cội” trong nội thành Thủ đô, người mua vẫn có thể lựa chọn những căn nhà riêng nằm ở vô vàn con ngõ vừa sâu, vừa nhỏ trong nội đô.



Cụ thể, dạng nhà thổ cư “ngõ nhỏ – phố nhỏ – nhà tôi ở đó” thường có những đặc điểm như: Diện tích từ 9-10 m2 tới 20m2, hình ống và gần như không có lưu thông ánh sáng lẫn không khí tự nhiên.



Anh Minh, môi giới BĐS hoạt động chủ yếu ở các quận Đống Đa – Hai Bà Trưng dẫn chứng, một căn nhà ở trung tâm quận Đống Đa, tổng diện tích 17m2, nằm ở cuối con ngõ hẹp chưa tới 1,5m, cách Văn Miếu khoảng 10 phút di chuyển, công trình được xây từ trước năm 2.000, chủ nhà phát giá 900 triệu đồng.



Theo các môi giới, kiểu nhà thổ cư như trên cực hiếm nguồn cung vì chủ sở hữu thường không muốn bán. Tuy nhiên, nếu khách hàng là gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi thì việc ở trong một căn nhà quanh năm không thấy bóng mặt trời như vậy sẽ không thể đảm bảo sức khỏe.



Một nhân viên hợp đồng ngành giáo dục ở Hà Nội khẳng định chắc nịch, cho dù giá chỉ có 500 triệu đồng chắc cũng xin rút lui khỏi căn nhà kiểu ổ tò vò này. Thà đánh liều đi mua nhà không sổ nhưng thông thoáng, rộng rãi còn hơn.



Các môi giới địa ốc cho hay, đất chưa được chứng nhận quyền sử dụng thì chỉ được giao dịch ở dạng… rỉ tai. Vì những mảnh đất này đều có bản chất nguồn gốc đều là đất ruộng và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy không vướng quy hoạch và không tranh chấp nhưng khả năng được cấp chứng nhận quyền sử dụng của đất dạng này chỉ là 50/50 và còn tùy thuộc vào mối quan hệ của bên bán với địa phương sở tại.



Đối với những trường hợp quyết liều mua đất chưa sổ muốn đảm bảo an toàn tài chính thì theo kinh nghiệm thực tế giao dịch của giới đầu tư chuyên nghiệp: Nếu đã chọn được đất vừa ý thì tốt nhất nên nhờ văn phòng luật, công chứng tư vấn và đến làm thủ tục giao dịch. Các đơn vị này sẽ đưa ra phương án tối ưu cho người mua về giao dịch đất đai.



(Theo Thời báo kinh doanh) 

 



Nguồn bài viết: Chật vật tìm nhà giá rẻ sau gói 30.000 tỷ đồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét